BumQ 4

การรักษาที่เลือกได้

การบำบัดด้วยคลื่นแม่เหล็กเป็นเรื่องหลอกลวงใช่ไหม
การสะกดจิเป็นเพียงเรื่องโฆษณาชวนเชื่อเช่นนั้น
หรือ
ต่อไปนี้คือข้อเท็จจริง

ฟรงก์ โฮแกนจากรัฐนิวเจอร์ซีย์อ้างว่าเล่นเทนนิสได้ทั้งที่อายุ 82 ปีเพราะรักษาข้ออักเสบที่ข้อมือด้วยคลื่นแม่เหล็ก ส่วนไดแอน บรูโนในนครลอสแอนเจลิสพยายามเลิกบุหรี่มานาน แต่เพิ่งจะทำสำเร็จหลังแพทย์สะกดจิตให้สามครั้ง

การรักษาทางเลือก (alternative healing) เป็นการบำบัดแนวธรรมชาติที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น แม้วงการแพทย์แผนปัจจุบันจะยังไม่แน่ใจในการรักษาแนวนี้ แต่ก็มีการศึกษาไม่น้อยที่พบว่า การรักษาทางเลือกบางวิธีได้ผลดีในการบำบัดรักษาโรคบางอย่าง ต่อไปนี้เป็นความรู้ทั่วไปโดยย่อ

การ
คืออะไร คือการรักษาโดยใช้การสัมผัสและกดลงบนผิวหนัง กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืด หลักการคือ ลดความตึงเครียดโดยทำให้กระแสโลหิตไหลเวียนดีขึ้นและระบบประสาทกับกล้ามเนื้อผ่อนคลาย

ได้ผลจริงหรือไม่ คำตอบคือได้ผลดี มาเรีย เฮอร์นันเดซ-ริฟ นักวิจัยแห่งสถาบันวิจัยทัช มหาวิทยาลัยไมอามี กล่าวว่า "ความเครียดและระบบภูมิคุ้มกันของเรามีความสัมพันธ์กัน" ทางสถาบันฯพบว่า การนวดสามารถลดปริมาณฮอร์โมนความเครียดคือคอร์ติโซล การลดระดับคอร์ติโซลลงจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น

นักวิจัยกำลังศึกษาว่าการนวดมีประโยชน์ต่อเด็กที่เป็นโรคหืดได้หรือไม่

การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็ก
คืออะไร มีการนำคลื่นแม่เหล็กมาใช้รักษาอาการต่างๆ เช่น ปวดหลังปวดมือ เนื่องจากพังผืดรัดที่ข้อมือ พวกของใช้ เช่น สร้อยคอ รองเท้ากอล์ฟอาจมีแม่เหล็กติดอยู่ แม่เหล็กเป็นวัตถุชนิดล่าสุดที่มีผลในการรักษา แต่ความรู้ที่ว่าแม่เหล็กสามารถรักษาโรคนั้นแพร่หลายมานานหลายร้อยปีแล้ว

ได้ผลจริงหรือไม่ การศึกษาเท่าที่ผ่านมายังไม่มากพอที่จะยืนยันว่าการรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กได้ผลดีจริงและผลที่ได้ก็ไม่แน่นอน การศึกษาในปี 2540 โดยนายแพทย์คาร์ลอส วาลโบนาแห่งวิทยาลัยแพทย์เบเลอร์ รายงานว่า การใช้แม่เหล็กแปะติดผู้ป่วยที่เคยเป็นโปลิโอในบริเวณที่เจ็บมากที่สุด สามารถลดอาการปวดได้ร้อยละ 76 ในผู้ป่วย 29 คน อย่างไรก็ดี คณะแพทย์ด้านโรคเท้าแห่งวิทยาลัยแพทย์นิวยอร์ก ศึกษาอาการปวดที่ส้นเท้าเนื่องจากกระดูกงอก โดยใช้แม่เหล็กวางใต้ฝ่าเท้าผู้ป่วยเปรียบเทียบกันผู้ป่วยอีกกลุ่มที่วางวัตถุลวงไม่ใช่แม่เหล็กไว้ใต้ฝ่าเท้า และพบว่าไม่มีความแตกต่างแต่อย่างใดในการลดอาการปวด หลักฐานที่ว่าแม่เหล็กใช้ได้ผลมาจากการศึกษาโดยห้องทดลองของนายแพทย์โรเบิร์ต อาร์โฮลคอมบ์แห่งมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า คลื่นแม่เหล็กสามารถหยุดยั้งการส่งสัญญาณความปวดภายในเซลล์ได้ หมอโฮลคอมบ์และคณะแพทย์รายงานผลสำเร็จในการสร้างสนามแม่เหล็กโดยใช้แท่งแม่เหล็กสี่แท่งจัดวางสลับขั้วบวกและขั้วลบ เขากล่าวว่า "เราพบหลักฐานว่า การใช้สนามแม่เหล็กอย่างถูกวิธีจะมีผลดีในการรักษาอาการปวด" ส่วนแม่เหล็กที่ใช้ในการรักษาทั่วไปจะได้ผลเช่นเดียวกับผลการรักษาชนิดนี้หรือไม่คงต้องรอดูกันต่อไป

การฝังเข็ม
คืออะไร เป็นวิธีรักษาเก่าแก่ มีรากฐานมาจากจีนโบราณที่เชื่อว่า มีพลังงานชี่ไหลเวียนอยู่ทั่วร่างกาย โรคต่างๆเกิดเพราะการไหลเวียนของพลังงานนี้ขัดข้องหรือถูกขัดขวาง เมื่อใช้เข็มเล็กๆแทงที่จุดหนึ่งซึ่งเชื่อมโยงกับเครือข่ายของอวัยวะที่เกี่ยวข้อง การไหลเวียนของพลังงานจะกลับเป็นปกติได้

ได้ผลจริงหรือไม่ การประชุมพัฒนาข้อสรุปของสถาบันสุขภาพแห่งสหรัฐฯในปี 2540 รายงานหลักฐานที่แสดงว่าการฝังเข็มได้ผลดีในการรักษาอาการคลื่นไส้หลังการผ่าตัด หรือได้รับเคมีบำบัด หรือขณะแพ้ท้อง อาจเป็นประโยชน์เมื่อใช้ร่วมกับการรักษาโรคปวดศรีษะ โรคหืด การฟื้นฟูความพิการจากสมองขาดเลือด ปวดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น
 การทดลองใช้วิธีฝังเข็มรักษาโรคปวดเรื้อรังโดยองค์การสาธารณสุขแห่งชาติ ประเทศฟินแลนด์ พบว่า ผู้ป่วยร้อยละ 65 สามารถหยุดหรือลดขนาดยาแก้ปวดได้ แพทย์ในประเทศตะวันตกโดยทั่วไป ไม่เชือในทฤษฎีชี่ แต่นักวิจัยอธิบายว่า การฝังเข็มทำให้มีการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารแก้ปวดที่ร่างกายผลิตเองโดยธรรมชาติหรือฮอร์โมนกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก ยอมรับว่าการฝังเข็มเป็นการรักษามาตรฐานอย่างหนึ่ง

ชีวภาพบำบัด
คืออะไร ชีวภาพบำบัด (Biofeedback) เป็นเทคนิคฝึกให้คนดูแลสุขภาพตนเองให้ดีขึ้นโดยใช้เครื่องมือวัดสัญญาณของร่างกาย เช่น คลื่นสมอง ด้วยการสมมุติว่าผู้ป่วยสามารถรับรู้สัญญาณนี้และสามารถควบคุมสิ่งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยควบคุมได้

เครื่องมือชีวภาพบำบัดสำหรับใช้ที่บ้านซึ่งใช้วัดการหายใจหรืออุณหภูมิผิวหนังเริ่มมีเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน ส่วนชนิดอื่น ได้แก่เครื่องมือวัดอัตราการเต้นของหัวใจและเครื่องวัดคลื่นกล้ามเนื้อไฟฟ้า ซึ่งใช้วัดความตึงของกล้ามเนื้อ โดยจะอ่านผลและแปลผลเป็นเสียงหรือแสงไฟที่ทำให้ผู้ป่วยเข้าใจได้ เครื่องมือชีวภาพบำบัดชนิดควบคุมระบบประสาทหรือคลื่นหัวใจไฟฟ้าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สลับซับซ้อน


ได้ผลจริงหรือไม่ นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายให้แน่ชัดว่า ชีวภาพบำบัดทำงานอย่างไร ขณะนี้วิธีดังกล่าวไม่ได้ผลดีในทุกราย แต่สำหรับบางคนก็สามารถลดอาการจากโรคไมเกรน โรคในระบบการย่อยอาหาร อัตราการเต้นผิดปกติของหัวใจ อาการปวดเรื้อรัง ความดันโหหิตสูงหรือต่ำ และการบาดเจ็บที่เส้นประสาทสันหลังได้

การศึกษาโดยโจเอล เอฟ ลูบาร์แห่งมหาวิทยาลัยเทนเนสซีนอกซ์วิล พบหลักฐานที่สนับสนุนประโยชน์ในการใช้ชีวภาพบำบัดระบบประสาทในเด็กขาดสมาธิโดยไม่ต้องใช้ยา นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำชีวภาพบำบัดระบบประสาท (Neurofeedback) มาใช้ควบคุมอาการชักในผู้ป่วยโรคลมชักเป็นเวลา 25 ปีมาแล้ว

การสะกดจิ
คืออะไร เป็นการใช้เทคนิคต่างๆ เช่นทำให้ผ่อนคลายโดยให้ผู้ป่วยนับถอยหลังและผู้รักษานำผู้ป่วยเข้าสู่สภาวะไม่รู้สึกตัว ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยอาจเพ่งความคิดว่าต้องการหายจากโรคหรือเลิกนิสัยไม่ดีต่างๆ ในทุกๆสิบคน จะมีราวหนึ่งคนที่สะกดจิตไม่ได้

ได้ผลจริงหรือไม่ ไม่มีใครทราบว่าทำไมการสะกดจิตจึงได้ผลดีในการรักษาโรคบางอย่าง นักวิยาศาสตร์อธิบายว่า วิธีนี้ได้ผลโดยการสัมผัสจิตไร้สำนึก และนำสิ่งที่โดยทั่วไปใจบังคับไม่ได้ เช่น อาการปวดให้อยู่ภายใต้อำนาจของจิตใจ
การสะกดจิตอาจช่วยบรรเทาอาการปวดเรื้อรังบางชนิดและช่วยลดอาการของโรคที่เกิดจากความเครียด เช่น หอบหืด นายแพทย์แดบนีย์ เอ็ม อีวิน ศาสตราจารย์จิตเวชคลินิกแห่งมหาวิทยาลัยลุยส์เซียนาและทูเลน อธิบายว่า "ความวิตกกังวลและความเครียดมีส่วนกระตุ้นโรคเกือบทุกชนิด เช่น ปวดศรีษะแบบไมเกรน หรือ โรคลำไส้ระคายเคือง ถ้าเราสามารถตัดส่วนนี้ออกโดยการสะกดจิต อาการทั่วไปจะดีขึ้นมาก"

นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาขั้นตอนของการสะกดจิตเพื่อช่วยให้ไม่รู้สึกเจ็บ ลดอาการเจ็บปวดและทำให้แผลหายเร็วขึ้น

แม้จะมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือหลายประการก็ไม่ควรนำวิธีการรักษาเหล่านี้มาใช้ทดแทนการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน และการรักษาด้วยวิธีนี้อาจเป็นอันตรายหากคุณเลือกใช้ไม่ถูกต้อง ถ้าอยากลองใช้การรักษาทางเลือก ควรแจ้งให้แพทย์ของคุณทราบด้วย
ตลาดออนไลน์ !